Cùng theo chân “Talk To Fire-ers” – chiếc campaign nhỏ nhân dịp kỷ niệm 04 năm hành trình thành lập và phát triển của FireGroup để khám phá và chiêm nghiệm những chia sẻ “tình bể bình” của anh em về Nhà Lửa nhé!

PASSION – Từ “zero” đến những sản phẩm chất lượng “world-class”

Như anh em biết, cách đây 4 năm (khoảng cuối 2016), trước khi FireGroup tham gia vào thị trường ứng dụng trên Shopify, chúng ta có một team làm Dropshipping, tức tự kinh doanh và bán hàng trực tuyến sang thị trường Mỹ, Châu Âu. Trong quá trình này, chúng ta chọn Shopify là nền tảng E-commerce để xây dựng store, thử nghiệm các ứng dụng trên nền tảng này. Qua đó, anh và anh em thấy chất lượng các ứng dụng không được như mong muốn, và với năng lực của team, chúng ta có thể làm được hơn như thế. Anh quyết định lập team nghiên cứu Shopify API để xây dựng ứng dụng cho Shopify, khởi đầu với 2-3 anh em, bạn Đăng “lead”, cho ra đời ứng dụng đầu tiên là Ali Reviews.

Từ đây, từng bước chúng ta chinh phục Khách hàng, xây dựng nền tảng từ “zero”, để đến hôm nay, chúng ta có gần 130 anh em, với nhiều sản phẩm và quy trình làm việc ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm ngày càng cao hơn, có được vị thế trong nền E-commerce thế giới, trực tiếp tác động vào sự phát triển của thị trường E-commerce toàn cầu.

Trong suốt hành trình xây dựng FireGroup, điều anh tự hào và tâm đắc nhất chính là thấy anh em trong công ty ngày càng trưởng thành, làm việc đam mê, chất lượng công việc ngày càng cao hơn nhưng vẫn giữ được môi trường tốt. Anh vui vì nhìn thấy mọi người đối xử chân thành với nhau, truyền cho nhau năng lượng tích cực, nhìn thấy nhiều nụ cười, nhiều niềm vui trong khắp công ty. Dĩ nhiên, chúng ta chưa hoàn hảo, còn rất rất nhiều việc phải làm để giúp mọi người phát huy được thế mạnh, được học, được làm với tốc độ và chất lượng cao nhất, từ đó phát triển con người, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng “world-class”.

INNOVATION – Đi đầu, tạo ra những chuẩn mực công nghệ mới

Nói về những khác biệt, những nổi bật trong nền tảng công nghệ của chúng ta so với những công ty, những sản phẩm khác, chúng ta sẽ có rất nhiều cái để nói. Chẳng hạn như về ứng dụng Review, chúng ta là người đầu tiên làm tính năng Import Review từ AliExpress, mà sau đó trở thành chuẩn chung của các ứng dụng review (là phải có import); hay về ứng dụng fulfilment cho dropshipping, chúng ta là ứng dụng đầu tiên dùng AI để qua được captcha của AliExpress, mà từ đó các ứng dụng khác cũng làm theo v..v..

Nên trong quá trình làm sản phẩm, anh nghĩ nếu các anh em luôn mang tâm thế, luôn ám ảnh với khát khao trở thành số 1 ở lĩnh vực này, dân công nghệ Việt Nam đủ tài năng và sáng tạo để tạo nên sản phẩm mà đối thủ phải nể phục, thì nhất định chúng ta sẽ tạo nên những sản phẩm đẳng cấp.Ngoài sản phẩm, để một dự án khởi nghiệp thành công, chất lượng của các khâu Growth, Customer Service cũng chiếm phần lớn thành công của dự án, nên các anh em đang làm những công việc này, hãy luôn mang trong mình khát khao như vậy, thì không lo gì chúng ta không có những start-up triệu đô hay chục triệu đô (biết đâu được tỉ đô) trong tương lai.

TRUST – Lòng tin được củng cố theo thời gian

Vào thời điểm đang đi tìm việc, anh tình cờ bắt gặp hình ảnh team-building của anh em FireGroup trên Facebook. Tự nhiên, cảm thấy không khí nó vui vẻ, không có cảm thấy gò bó gì hết trơn. Chỉ ấn tượng chút xíu đó thôi, rồi anh quyết định tìm hiểu thêm về công ty, hình như trong vòng khoảng 1 tuần, rồi quyết định ứng tuyển, sau đó đi phỏng vấn.

Người anh gặp lúc đó là anh Giang. Dù chỉ qua buổi phỏng vấn, anh có niềm tin rằng làm việc ở FireGroup, anh sẽ có nhiều cơ hội được phát huy thế mạnh, được học hỏi từ ảnh, từ tất cả anh em ở đây. Và sau gần 3 năm làm việc, những cái anh tin tưởng lúc ban đầu chỉ càng được củng cố, trở nên mạnh mẽ, rõ ràng hơn chứ không bớt đi. Trong suốt thời gian đó, anh Giang và nhiều anh em đã luôn đồng hành cùng anh, là những người mentor giỏi, để anh trao đổi, học hỏi, chia sẻ nhiều thứ.

Không ngừng lại ở đó, anh còn được các anh em trao những thách thức mới, cơ hội mới khi được trở thành một trong những thành viên đầu tiên của khối sản phẩm mới FireLab, có cơ hội được đóng góp nhiều hơn vào sự ra đời của nhiều sản phẩm mới, thành công mới của FireLab nói riêng và Nhà Lửa nói chung.

PASSION – Tâm huyết với sản phẩm, với E-commerce

Anh gia nhập Nhà Lửa từ tháng 03/2018, lúc này Ali Reviews đã thành hình, nên anh chưa có nhiều cơ hội để học hỏi và ứng dụng nhiều. Càng về sau, khi được tham gia vào nhiều sản phẩm hơn như Ali Hunter, ManySales và bây giờ là sản phẩm mới của khối FireLab, anh bắt đầu có cơ hội làm việc với nhiều framework mới như VueJS, ReactJS.

Ngoài ra, cái hay khi được làm việc ở đây là anh được tìm hiểu, biết nhiều hơn thị trường Dropshiping, về E-commerce, những lĩnh vực mà trước đây anh chưa biết đến, nhưng giờ thì thấy rất hứng thú. Làm sản phẩm trong lĩnh vực này cho phép anh được tiếp xúc, lắng nghe Khách hàng, những người sử dụng sản phẩm của mình nhiều hơn, từ đó mà cũng dần rèn luyện sự tỉ mỉ, trau chuốt trong cách làm, trong tư duy lập trình của mình.

PRIDE – Tự hào về sản phẩm đi cùng với động lực, với trách nhiệm

Anh trở thành một thành viên của Nhà Lửa ở Đà Nẵng vào đầu năm 2019, lúc này chỉ có năm sáu anh em, và hiện tại là mười lăm. Anh em ngoài này là đội code chính cho Ali Reviews, một trong những sản phẩm thành công và mang về doanh thu nhiều nhất của Nhà Lửa.

Điều này không chỉ khiến anh em tự hào vì làm việc với một sản phẩm tiềm năng như vậy, mà còn là động lực thôi thúc anh em, là trách nhiệm phải làm sao để sản phẩm ngày một tốt hơn, mang lại giá trị cho Khách hàng, cho công ty nhiều hơn, không bị lỗi, tốc độ “fix bug” phải nhanh nhất có thể.

FIRE-ER – Liều lĩnh, sáng tạo, tươi trẻ

Nói về Nhà Lửa, về Fire-er (anh em ở đây), anh sẽ dùng 3 từ: “liều lĩnh”, “sáng tạo” và “tươi trẻ”.

“Liều lĩnh” ở đây là anh em luôn sẵn sàng tinh thần bước ra khỏi vùng an toàn của mình, sẵn sàng cho những thách thức mới, mở ra những khối dự án, hướng đi mới như Socialhead, ManySales, và gần đây nhất là FireLab để ta có thể bùng nổ về sản phẩm, về quy mô nhân sự và thành hình được tổ hợp khởi nghiệp công nghệ FireGroup như bây giờ.

Sự “sáng tạo” cũng được thể hiện hết sức rõ ràng trong những bước đi đó, ở chỗ mình luôn đi đến, hướng đến việc cho ra những sản phẩm mới, đứa con mới mà không có sự gò bó nào trong khuôn khổ những sản phẩm hiện tại hay trong nền tảng Shopify. Các sản phẩm hiện tại cũng luôn luôn không ở yên một chỗ mà luôn được nâng cấp, cải tổ liên tục về giao diện, về tính năng.

Còn “tươi trẻ” thì như em thấy đấy, không đơn thuần nói về tuổi tác, mà nói về cái tinh thần, cái văn hóa làm việc của anh em: trẻ, lầy, nhây, hăng say làm việc, làm hết sức chơi hết mình, luôn sẵn sàng đón nhận, học hỏi và ứng dụng những cái mới vào công việc. Một nơi làm việc như vậy sẽ có rất nhiều đất để phát triển, có nhiều thách thức mới, thú vị để làm.

CREATIVITY – Làm sao để thiết kế không rập khuôn, mà vẫn nói lên đặc trưng của Nhà Lửa

Trước đây, mình là một 3D Artist tại một “agency”. Đặc trưng của công việc lúc lúc đó là làm theo yêu cầu, đơn đặt hàng của Khách hàng, và hầu như hiếm có đất để sáng tạo. Cũng vì lý do đó, mình quyết định chuyển hướng sang môi trường mới, và lựa chọn dừng chân tại FireGroup – một công ty công nghệ trẻ, năng động – với vị trí Graphic Designer thuộc Employer Branding Team.

Công việc bắt đầu có những khởi sắc, mình không chỉ có cơ hội được đặt để sự sáng tạo của mình vào concept, vào thiết kế, làm sao để nó không rập khuôn, lặp đi lặp lại mà vẫn thể hiện được đặc trưng của Nhà Lửa, thể hiện được sự trẻ trung, nhiệt huyết, đồng thời toát lên được sự ấm cúng, gắn kết của Nhà Lửa.

PRIDE – Tự hào vì được đóng góp, xây dựng văn hóa công ty

Ở vai trò của mình, mình rất hào hứng với chụp ảnh, với thiết kế, quay phim, làm motion,… Có nhiều lúc kết quả mình cho ra chưa được như mong đợi, hoặc chưa nhận được hiệu ứng tốt từ anh em. Nhưng mình hiểu rõ đó không phải là điều khiến mình nặng nề, hay mất động lực, mà là kinh nghiệm thực tiễn giúp mình làm tốt hơn.

Cái may mắn là “user” của mình không phải ai xa lạ, mà chính là những anh em, đồng nghiệp làm chung với mình. Mình có cơ hội nhìn được những hiệu ứng, phản hồi trên sản phẩm mình làm ra một cách nhanh nhất, đồng thời cũng có nhiều cơ hội để nhìn thấy tính cách, cá tính của mọi người, thấu hiểu được tính cách của thương hiệu. Vì vậy, mình càng phải làm sao để mỗi thiết kế đưa ra thể hiện được gần nhất tính cách, màu sắc chung của thương hiệu và con người ở đây.

Trên mỗi thiết kế mình làm ra, mình luôn tâm niệm một điều: đẹp thôi chưa đủ, mà phải phù hợp với mục đích của các hoạt động truyền thông, với từng sự kiện đang tổ chức. Có thể nhiều bạn sẽ nghĩ làm thiết kế cho người trong nhà sẽ ít áp lực, ít thách thức hơn làm cho sản phẩm, cho Khách hàng bên ngoài, nhưng đó là cái nhìn chưa toàn diện. Mình tự hào vì ở vai trò của mình hiện tại, mình không chỉ được phát triển kỹ năng chuyên môn, mà may mắn còn được học thêm từ mọi người ở HR Team kỹ năng làm việc với con người, được tham gia lên ý tưởng, tổ chức truyền thông, sự kiện, đóng góp vào sự thành công, sự phát triển của văn hóa công ty.

— FireGroup —

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of