Hầu hết giai đoạn này các doanh nghiệp đều đang áp dụng hình thức WFH (Work from home) để hạn chế tiếp xúc xã hội, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, chính vì thế mà chúng ta cũng được trải nghiệm một hình thức làm việc mới lạ hơn, đó chính là làm việc online tại nhà.

Tiện lợi, thoải mái là những thế mạnh của WFH, nhưng bên cạnh đó sẽ còn rất nhiều hạn chế và cám dỗ khiến cho tinh thần chúng ta đi xuống và dễ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Vậy WFH thế nào để tinh thần, năng lượng và hiệu quả công việc luôn ở mức cao nhất? Nhà Lửa sẽ có những chia sẻ vô cùng hữu ích cho các bạn ngay dưới đây!

Nói về WFH, sẽ có 4 thách thức mà chắc chắn các bạn sẽ gặp phải khi làm việc tại chính nơi ở của mình – cái nơi thoải mái nhất, tự do nhất để bạn bung xõa mỗi ngày, không có đồng nghiệp, đặc biệt là sếp bên cạnh, không có cảm giác bị kiểm soát hay có người qua lại hỏi han, trao đổi.

Chính những khó khăn này sẽ khiến những điều bình thường quanh bạn trở thành những thứ cảm dỗ bạn, khiến bạn dễ bị sao nhãng công việc, tinh thần sa sút, lười biếng và kéo theo đó là hiệu quả công việc giảm xuống.

Mạng xã hội là thứ dễ cám dỗ bạn bởi hầu hết chúng ta thường coi đây là một phương tiện giải trí lúc rảnh rỗi. Nhưng nó sẽ thành thói quen xấu nếu bạn check Facebook, xem Youtube, lướt web,… như một giải pháp “chống chán” khi làm việc bởi nó sẽ cuốn tâm hồn bạn đi xa khỏi công việc mà bạn sẽ khó nhận ra đấy. Tương tự như game online, vô rồi bạn sẽ không đành lòng bỏ dở đâu.

Chán thì ăn, ăn để giảm stress! Hẳn là sẽ đúng với rất nhiều bạn trẻ phải không nào? Sự mời gọi của chiếc tủ lạnh sẽ là thứ khiến bạn phải đi tới đi lui và bỏ ngang công việc, vừa làm vừa ăn cũng là một thói quen xấu khiến hiệu quả công việc bị giảm sút. Chưa kể nguy cơ tăng cân sau thời gian WFH là điều bạn sẽ khó tránh khỏi nếu bạn cứ tiếp tục ăn và ăn đấy.

Tốt nhất vẫn nên tránh xa kiểu ngồi làm việc trên giường hay ghế salon vì bạn sẽ ngủ khoèo lúc nào không hay đâu. “Gấu” hay thú cưng cũng là những thứ cute bạn cần quay lưng khi WFH.

So với việc bị tác động bởi những người xung quanh, thì việc chọn góc làm việc riêng tư, yên tĩnh và sáng sủa là điều cần thiết. Nhưng cũng vì thế mà bạn cần có những giải pháp tự tạo động lực cho bản thân, đưa bản thân vào một khuôn phép nhất định để trấn áp “con ma lười” có thể trỗi dậy trong bạn bất cứ lúc nào.

Tự tạo to-do-list vào mỗi sáng sẽ giúp bạn kiểm soát và theo sát được công việc của cá nhân. Dựa vào đó, bạn hãy đưa ra hình phạt cho bản thân nếu không tuân thủ và hoàn thành những công việc này. Hãy cố gắng biến nó thành thói quen bởi nó sẽ càng hiệu quả khi được áp dụng khi bạn quay trở lại làm việc tại văn phòng.

Bên cạnh đó, giao tiếp, tương tác với đồng nghiệp cũng là điều bạn nên thực hiện mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp bạn theo được nhịp độ của team mình mà còn tạo thêm niềm vui, cảm hứng cho bạn khi làm việc, tránh cảm giác cô đơn và xu hướng thu mình khi làm việc một mình. Tốt nhất bạn vẫn nên giữ thói quen sinh hoạt của mình như khi đi làm tại văn phòng để cơ thể của bạn không bị mệt mỏi, và ý thức của bạn sẽ luôn nhắc nhở rằng bạn cần phải hoàn thành công việc.

Ngoài áp dụng những phương pháp “rắn rỏi” với bản thân, bạn cũng cần giúp bản thân xả stress và thư giãn khi quá uể oải và mệt mỏi, bằng cách nghe nhạc, ca hát hay vận động một chút, sau đó khi quay lại làm việc, tinh thần bạn sẽ minh mẫn và thoải mái hơn.

Hơn hết, hãy nhớ việc WFH này là một giải pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 và góp phần bảo vệ sức khỏe của bạn. Thế nên bạn nên cố gắng làm việc tại nhà, không nên ra quán cà phê làm việc hay đi lại nhiều nơi đông người, hãy luôn ý thức thực hiện các biện pháp phòng bệnh, ăn uống đủ chất và vận động thường xuyên để tăng sức đề kháng. Nếu mỗi người đều quyết tâm và có ý thức thì dịch bệnh nhanh được đẩy lùi, chúng ta sẽ sớm được trở lại văn phòng và chiến đấu cùng đồng đội của mình thôi.

FireApps

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of